11 tác dụng của tinh dầu tràm bạn có biết?

  • Dầu Tràm Và Sức Khỏe
  • 19/11/2021
  • dautramtruonghai.com
  • 474 lượt xem

Tinh dầu được chiết xuất từ cây tràm này từ lâu đã trở thành nguyên liệu được ưa dùng và phổ biến rộng rãi khắp nơi. Trong y dược người ta cũng đã sử dụng nguyên liệu tinh dầu này để điều chế ra những loại thuốc khác nhau giúp điều trị những loại bệnh thông thường. Ngoài việc hỗ trợ điều trị bệnh thì tinh dầu tràm còn mang lại một vài lợi ích sức khỏe khác mà chắc hẳn ít ai ngờ tới.

1. Làm dịu triệu chứng ho

Trong những thời điểm giao mùa, thời tiết thường hay thay đổi dễ khiến cho bạn dễ bị cảm cúm gây nên triệu chứng ho, sốt. Đặc biệt là ở người lớn tuổi, trẻ nhỏ hay những người có sức khỏe yếu là những đối tượng dễ bị bệnh nhất. Khi này người ta thường dùng loại dầu có chứa tinh dầu tràm để làm dịu cơn ho hay những triệu chứng bệnh khác. Ngoài ra một số chất kháng khuẩn cao có trong thành phần của tinh dầu giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh.

Có rất nhiều phương pháp để trị ho, cảm hiệu quả; một số phương pháp bạn có thể dùng như xông hơi bằng tinh dầu tràm, hòa một ít tinh dầu vào nước ấm để tắm; ngoài ra có thể pha nước uống để đạt được hiệu quả nhanh chóng. Đối với trẻ nhỏ, bạn cũng có thể lấy một vài giọt tinh dầu thoa đều lên cổ bé hoặc châm lên khăn quàng cổ để ngăn ngừa tình trạng trên.

2. Giữ ấm người, trị cảm lạnh

Bản chất của tinh dầu tràm là có tính ấm, vậy nên rất thích hợp cho việc giữ âm thân thể, trị cảm lạnh một cách hiệu quả nhất là với trẻ nhỏ. Để giúp bé phòng ngừa bị cảm lạnh, sau khi tắm cho bé xong bạn có thể thoa vài giọt tinh dầu lên cơ thể bé, đặc biệt chú trọng vào những nơi mạch máu nhiều như lòng bàn tay, bàn chân, sau tai,…

Hơn nữa vào mùa đông, khi tắm bạn cũng có thể hòa vài giọt tinh dầu vào nước và tắm gội bình thường. Lưu ý tránh việc để nước dây vào mắt vì có thể sẽ gây cảm giác khó chịu, đau rát.

3. Làm dịu cơn đau

Các nhà khoa học đã nhận định rằng trong tinh dầu tràm có chứa một số hoạt chất mang tác dụng hỗ trợ làm giảm các cơn đau nhức cho xương khớp, cơ bắp bị nhức mỏi thường hay gặp ở người lớn tuổi. Khi về già, một số cơ quan trong cơ thể sẽ không còn hoạt động tốt như trước, sức khỏe cũng yếu dần đi; từ đó sẽ xuất hiện những hiện tượng đau nhức xương khớp, mỏi cơ, viêm thấp khớp,…

Để cải thiện những triệu chứng trên thì cách tốt nhất là sử dụng tinh dầu tràm thường xuyên, ngoài ra còn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến hệ xương khớp. Bên cạnh đó, với những người thường hay lao động nặng hoặc hoạt động luyện tập nhiều cũng có thể sử dụng loại tinh dầu này để làm dịu các cơn đau nhức, mỏi cơ và hồi phục khả năng hoạt động của hệ thần kinh cơ bắp.

4. Trị viêm nấm, sát khuẩn

Nếu làn da của bạn hay bị viêm nấm do nhiễm khuẩn thì việc sử dụng tinh dầu tràm cũng được xem là phương pháp thay thế cho các loại thuốc dạng bôi da khác; hơn nữa còn mang lại hiệu quả cao và có tính an toàn không gây kích ứng cho da.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn cao mà tinh dầu này có tác dụng chống viêm nhiễm cho da và ngăn ngừa sự gây hại của các vi khuẩn gây hại cho da xâm nhập từ bên ngoài rất tốt. Để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm bạn có thể thoa đều tinh dầu lên những vùng da bị viêm nhiễm hoặc tắm với loại tinh dầu này để trị dứt điểm những biểu hiện trên.

5. Điều trị mụn, chăm sóc da

Ngoài ra tình trạng viêm nhiễm trên da mặt cũng là một trong những nguyên nhân làm hình thành nên các nốt mụn cứng đầu. Khi này bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm để hỗ trợ điều trị nhanh chóng và hiệu quả tình trạng nổi mụn.

Loại tinh dầu này khi thấm vào da sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây viêm nhiễm cho da và giúp làn da tránh khỏi được những tác nhân gây hại khác. Chỉ cần chấm vài giọt tinh dầu lên da, massage nhẹ nhàng trong vài phút là sẽ thấy được kết quả như mong đợi.

6. Lọc không khí tốt

Ở những nước thuộc khí hậu nhiệt đới thường có khí hậu nóng ẩm là dạng điều kiện thời tiết chủ đạo, chính vì thế mà các vi khuẩn gây nấm mốc có thể sinh sôi nảy nở khá nhiều qua đó dễ hình thành nên các căn bệnh về hô hấp. Để phòng ngừa hiện tượng này xảy ra, bạn nên luôn dọn dẹp nhà cửa hay thanh lọc không khí trong môi trường thường xuyên. Trong những phương pháp thanh lọc không khí hiện nay thì việc sử dụng tinh dầu tràm cũng được đánh giá cao về hiệu quả mà nó mang lại.

Chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào máy phun sương không khí hoặc các sản phẩm lọc không khí trong môi trường khác là có thể giữ cho môi trường trong nhà hoặc nơi làm việc luôn được trong lành và khử được mùi ẩm mốc triệt để.

7. Làm sạch răng miệng

Biểu hiện của những cơn đau nhức răng nướu xuất phát từ nguyên nhân cách vệ sinh răng miệng chưa đúng; thêm vào đó là có một số nơi trong kẽ răng còn đóng bẩn và dần gây ra tình trạng sâu răng, làm mất đi men răng tự nhiên. Để giúp làm giảm các cơn đau nhức do sâu răng gây ra, thì bạn có thể dùng bông gòn thấm một ít tinh dầu tràm và chấm đều lên nơi bị sâu răng là sẽ cho kết quả rõ rệt. Một phần là nhờ các chất kháng khuẩn cao trong thành phần của tinh dầu sẽ giúp làm dịu hẳn các cơn đau và bảo vệ răng khỏi các vi khuẩn gây hại cho răng.

Ngoài ra tình trạng hôi miệng cũng từ sự hình thành và phát triển của các vi khuẩn còn tồn đọng lại trong khoang miệng. Để loại bỏ triệt để các vi khuẩn gây hại và khử mùi hôi miệng hoàn toàn thì bạn có thể súc miệng bằng nước muối hòa thêm một vài giọt tinh dầu mỗi ngày sẽ cho thấy hiệu quả như mong đợi.

8. Trị gàu và chứng rụng tóc

Khả năng thẩm thấu và làm sạch sâu da đầu cũng được chị em phụ nữ đánh giá là cực kỳ tốt. Khi thấm vào da đầu, loại tinh dầu này sẽ giảm thiểu sự xuất hiện của những mảng gàu; đồng thời loại bỏ những loại ký sinh trùng sống dưới lớp biểu bì của da đầu. Qua đó sẽ giúp mái tóc được bóng mượt và chắc khỏe hơn. Ngoài ra tinh dầu tràm còn có thể kiểm soát được lượng dầu tiết ra trên da đầu, tránh gây hiện tượng bã nhờn dư thừa lưu lại trên tóc.

9. Chữa bệnh viêm xoang

Viêm xoang là triệu chứng phổ biến nhất hiện nay, và cũng là căn bệnh mà mọi đối tượng thường hay mắc phải. Tuy đã có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả dứt điểm nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì áp dụng. Một trong những nguyên liệu có thể thay thế cho những phương pháp điều trị tốn kém đó là tinh dầu tràm. Bạn có thể sử dụng loại tinh dầu tự nhiên này mỗi ngày để điều trị dần triệu chứng cho đến khi bệnh tình khỏi hẳn và ít tốn kém. 

10. Giúp xua đuổi muỗi

Để giúp trẻ nhỏ trong nhà tránh bị muỗi đốt hoặc những côn trùng khác gây hại thì bạn có thể thoa lên da bé một ít tinh dầu tràm. Mùi hương nồng đặc trưng của loại tinh dầu này có khả năng xua đuổi hiệu quả các côn trùng và bảo vệ da cho trẻ nhỏ trong thời gian dài. Ngoài ra còn có thể trị các vết cắn, đốt của côn trùng trên da của bé bằng cách thoa vài giọt tinh dầu lên vết cắn sẽ giúp làm dịu bớt cảm giác ngứa ngáy, dấu hiệu da bị sưng tấy, nổi mẩn đỏ,… 

11. Chống chứng đầy hơi, ăn không tiêu

Với trẻ nhỏ khi gặp phải trường hợp ăn không tiêu hoặc một số triệu chứng liên quan đến dạ dày thì bạn có thể dùng tinh dầu tràm thoa lên bụng của bé và massage nhẹ nhàng. Áp dụng phương pháp này trong vài lần sẽ giúp giảm hẳn tình trạng trên; nhất là trường hợp bị táo bón.

Nguồn Tổng hợp

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Thị Linh
0355824581
dautramtruonghai2012@gmail.com
 skyper
Hoài Ngọc
0985607314
dangngocit@gmail.com
 skyper

Video

Find us on Facebook