Tiếp sức cho làng nghề Phú Lộc

  • Dầu Tràm Và Sức Khỏe
  • 23/05/2015
  • dautramtruonghai.com
  • 1543 lượt xem

Những ngày này Phòng Công thương Phú Lộc đang tất bật hoàn tất hồ sơ, thủ tục để chuyển tiền hỗ trợ cho các làng nghề theo chương trình khuyến công năm 2014; đồng thời, đã bàn giao cho các hộ chế biến dầu tràm Lộc Thủy 5.000 vỏ chai có mẫu mã độc quyền để bảo vệ thương hiệu. Tại các làng nghề truyền thống như chế biến thủy hải sản Phụ An xã Vinh Hiền, mây tre đan Lộc Hòa…, các khóa đào tạo nghề đang gấp rút triển khai tạo động lực để người dân thêm và gắn bó với nghề.       

Cơ sở sản xuất dầu tràm Trường Hải được hỗ trợ đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu dầu tràm

Làng nghề chế biến dầu tràm Lộc Thủy những ngày này như sôi động và nhộn nhịp hơn khi huyện đang triển khai dự án mô hình thí điểm vùng nguyên liệu tập trung phục vụ sản xuất của làng nghề chế biến dầu tràm. Với 3 ha tràm nguyên liệu tươi tốt, dự kiến đến tháng 12 này người dân sẽ thu hoạch để phục vụ sản xuất. Đây thực sự là tin vui đối với gần 50 hộ sản xuất dầu tràm bởi lâu nay, nguyên liệu chế biến sản phẩm này luôn bấp bênh và thiếu hụt. Ngoài ra, huyện đang lập đề án xây dựng mô hình chưng cất tinh dầu tràm quy mô hộ gia đình theo hướng thân thiện với môi trường, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng nhằm phát triển nghề theo hướng quy mô hiện đại. Dự án sẽ đầu tư 2 lò đốt tiết kiệm năng lượng, 2 hệ thống xử lý khói bụi và khí thải, 2 hệ thống chưng cất tinh dầu tràm theo hướng công nghiệp hóa, dự kiến mô hình sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành vào đầu năm 2015.

Chị Lê Thị Linh, Chủ Cơ sở sản xuất dầu tràm Trường Hải cho biết: “Được huyện hỗ trợ 23 triệu đồng đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm tạo uy tín với khách hàng nên chúng tôi rất vui. Hiện, cơ sở đang đầu tư lò chưng cất dầu tràm đạt chuẩn, đồng thời mở rộng hệ thống đại lý tại các tỉnh miền Trung đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách”.

Tại làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An, người dân nơi đây vừa đón nhận danh hiệu làng nghề truyền thống do UBND tỉnh trao tặng, đồng thời UBND huyện Phú Lộc hỗ trợ thêm 25 triệu đồng xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề. “Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi sản phẩm của làng nghề đã được đăng ký nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu riêng quảng bá ra thị trường. Có được nhãn hiệu tập thể, nhiều hộ dân tự xây dựng thương hiệu riêng cho cơ sở mình, đồng thời đầu tư vốn dự trữ nguyên liệu, mua sắm máy móc để sản xuất sản phẩm chất lượng, cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường” - ông Phan Minh, Tổ trưởng Tổ làng nghề Phụ An cho hay.  

Ông Hoàng Hồng Sơn, Trưởng phòng Công thương huyện Phú Lộc cho biết: “Năm 2014, từ nguồn ngân sách huyện, phòng đã hỗ trợ gần 150 triệu đồng triển khai 4 đề án, đó là xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm dầu tràm Trường Hải xã Lộc Thủy, đào tạo nghề mây tre đan và nghề thêu cho người dân xã Lộc Hòa và Khu I. Mặt khác, tiếp tục triển khai đề án khôi phục và phát triển nghề dầu tràm và tăng cường quảng bá thương hiệu các sản phẩm làng nghề thu hút khách, tăng doanh thu cho người dân”.

Nguồn baothuathienhue

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Hỗ trợ trực tuyến

Lê Thị Linh
0355824581
dautramtruonghai2012@gmail.com
 skyper
Hoài Ngọc
0985607314
dangngocit@gmail.com
 skyper

Video

Find us on Facebook